image banner
Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Lễ hội truyền thống Đền Dẻ Đoóng, xã Hồng Việt năm 2024
Lượt xem: 28
 
Tối ngày 23-02-2024 (tức tối 14 tháng Giêng âm lịch), xã Hồng Việt, huyện Hòa An tổ chức lễ hội truyền thống đền Dẻ Đoóng xuân Giáp Thìn năm 2024. Tham dự có các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện; lãnh đạo một số cơ quan, đoàn thể huyện; Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức lễ hội đền Dẻ Đoóng cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.
anh tin bai

Các đại biểu dự chương trình văn nghệ.

Đền Dẻ Đoóng ( hay còn gọi là đền Giang Động) thuộc làng Dẻ Đoóng, xã Hồng Việt được nhân dân lập nên, khởi nguyên là để thờ Thần sông, Thần đá sau có thêm thờ Phật và thờ Mẫu. Đền nổi tiếng linh thiêng nên hàng tháng cứ vào ngày mùng 01 và 15 âm lịch người dân thường đến đây thắp hương xin lộc, cầu may. Ngoài ý nghĩa văn hoá tâm linh, đền Dẻ Đoóng còn mang ý nghĩa lịch sử cách mạng, tại đây đã diễn ra đại hội đại biểu bầu ra uỷ ban nhân dân lâm thời, lễ tuyên bố và chào mừng việc thành lập chính quyền cách mạng của tỉnh Cao Bằng ngày 15/6/1945. Với giá trị về văn hoá, lịch sử đó, năm 2008, Đền Dẻ Đoóng đã được UBND tỉnh Cao Bằng xếp hạng và công nhận là di tích Lịch sử Văn hoá cấp tỉnh.

anh tin bai

Lãnh đạo xã Hồng Việt đánh trống khai hội.

Ngay sau hồi trống khai mạc lễ hội của Ban Tổ chức là chương trình văn nghệ với hơn 20 tiết mục được đội văn nghệ của các xóm, thầy cô giáo và học sinh các trường học trên địa bàn xã, Hội bảo tồn dân ca biểu diễn thông qua các thể loại: ca, múa, hát then đàn tính, dân vũ,… mang chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ vĩ đại, tình yêu quê hương đất nước, con người, mừng quê hương đổi mới trong đó có nhiều tiết mục dân ca tự biên, tự diễn đã tạo nên một chương trình văn nghệ ý nghĩa, đậm đà bản sắc dân tộc, thu hút được đông đảo người dân đến xem và cổ vũ.

anh tin bai

Tiết mục văn nghệ.

Sau chương trình văn nghệ, đúng 0 giờ ngày 24-02 (tức ngày 15 tháng Giêng âm lịch), các đồng chí lãnh đạo huyện Hòa An, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức lễ hội xã Hồng Việt đã tổ chức dâng hương, dâng lễ tại đền Dẻ Đoóng để cầu cho mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, cầu cho mọi người dồi dào sức khoẻ, nhà nhà ấm êm, thuận hoà hạnh phúc, bước vào một năm thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là lễ hội mở đầu cho một vụ mùa mới, tạo khí thế sôi nổi, thi đua lao động sản xuất của nhân dân địa phương.

anh tin bai

Các đại biểu dự lễ dâng hương đền Dẻ Đoóng.

Mặc dù được tổ chức vào 0 giờ nhưng đông đảo người dân và du khách thập phương đổ về đền để tham gia nghi lễ dâng hương. Ai cũng mong muốn bày tỏ tấm lòng thành kính của mình, thắp hương, xin lộc, cầu may vào giờ khắc thiêng liêng. Năm nay, Ban Tổ chức quy định người dân và du khách chỉ thắp 01 nén hương ở lư hương trước cửa đền, không mang hương vào thắp trong đền. Công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông được tăng cường, không cho ô tô vào trong tránh tình trạng kẹt xe,… tạo điều kiện thuận lợi cho du khách du xuân trẩy hội.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Quốc Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy dâng hương tại đền Dẻ Đoóng.

Trong ngày 15 tháng Giêng âm lịch, lễ hội đền Dẻ Đoóng càng thêm náo nhiệt với các hoạt động thể thao như cờ tướng, đẩy gậy, kéo co,… thu hút nhiều người cổ vũ, tiếng cười, reo hò vang lên khiến cho bầu không khí lễ hội càng thêm rộn ràng.

 


 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND XÃ HỒNG  VIỆT

Địa chỉ: Xã Hồng Việt, Huyện Hòa An, Tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0915163048 - Email : hoantv-ha@caobang.gov.vn

Đầu mối liên hệ bà : Nông Thủy Tiên - Chức vụ : Công chức VHXH

Ghi rõ nguồn trang thông tin điện tử UBND xã Hồng Việt ( hoặc https://hongviet.hoaan.caobang.gov.vn ) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang